Người đi làm
Khi làm việc tại Nhật Bản nhất là đối với nhân viên kinh doanh thì việc đi ăn với đối tác là điều thường gặp. Vậy đâu là những điều cần chú ý vào những lúc như thế, hãy cùng tham khảo một số lời khuyên dưới đây!T
Tiếp khách
Trong tiếng Nhật, “接待” (settai) dùng để chỉ việc mời trà, mời cơm nhằm thể hiện sự hiếu khách của mình với đối phương. Trong kinh doanh nó cũng có ý nghĩa như vậy. Đó là việc mời khách tới một nhà hàng có dịch vụ và món ăn ngon hoặc cùng nhau tham gia vào các hoạt động giải trí.M
Mục đích của tiếp khách
Settai được xem là một trong những công cụ để có thể xây dựng mối quan hệ sâu sắc, bền chặt hơn đối với đối phương. Mục đích cuối cùng của việc này là nhằm nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp mình. Để có thể thực hiện mục đích này cần phải nắm một số quy tắc cơ bản nhằm thể hiện cho tốt.T
Trang phục và vẻ bề ngoài
Đây là một trong những quy tắc cơ bản khi tiếp khách. Tuỳ vào doanh nghiệp mà quy định về trang phục hay vẻ bề ngoài sẽ khác nhau tuy nhiên tiêu chuẩn chung đó chính là làm thế nào để đối phương không cảm thấy khó chịu. Việc nắm được đối phương là người như thế nào, thường chú ý vào điểm nào là điều quan trọng. Từ đó đặt ra được cho mình những tiêu chuẩn về trang phục, vẻ bề ngoài để không làm mất lòng đối phương. Nếu cảm thấy khó khăn, xin lời khuyên từ tiền bối hoặc cấp trên cũng là một điều nên làm.C
Cách sử dụng từ ngữ
Cách sử dụng từ ngữ cũng là một trong những tiêu chuẩn khi đi tiếp khách. Thông thường trong tiếng Nhật người ta sẽ sử dụng kính ngữ. Tuy nhiên lại có khá nhiều người cảm thấy không tự tin về kính ngữ nhất là tôn kính ngữ và khiêm nhường ngữ.
Đầu tiên, hãy quên đi suy nghĩ “phải sử dụng kính ngữ một cách toàn diện nhất”. Nếu như không tự tin, bạn sẽ bị lắp bắp, không thể nói chuyện một cách trôi chảy được. Điều này sẽ để lại một ấn tượng không tốt với đối phương. Việc sử dụng thể lịch sự (đuôi desu, masu) là lựa chọn an toàn cho bạn.
Chủ đề nói chuyện
Nói chuyện là phần quan trọng nhất khi tiếp đãi đối tác. Có lẽ khá nhiều người cảm thấy bất an khi không biết phải nói gì cho hợp lý vì khi tiếp khách thì việc làm cho đối phương vui là điều vô cùng quan trọng. Nội dung của cuộc nói chuyện cần phải làm cho bầu không khí trở nên vui vẻ tuy nhiên cần phải đạt được 2 tiêu chí đó là tạo được sự tin tưởng và không sử dụng cách nói thất lễ.
Cần chuẩn bị ít nhất 3 chủ đề để triển khai khi nói chuyện với đối tác ví dụ như thời tiết, tình hình giao thông, nội dung công việc của đối tác cũng như công ty của họ, món ăn yêu thích và cần tránh nói về các chủ đề như chính trị, tôn giáo.
Hãy luôn nhớ rằng khi tiếp khách không được làm cho đối phương cảm thấy khó chịu. Khi đã lý giải được những quy tắc trên đây, mọi người hãy áp dụng nó thật tốt để có thể xây dựng được mối quan hệ bền vững với đối tác của mình nhé.
- Nguồn: (LOCOBEE)
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIÁO DỤC MINH HIỀN
TRUNG TÂM TƯ VẤN DU HỌC KENMEI
MINH HIEN 教育サービス株式会社
賢明日本語センター
Chuyên tư vấn du học Nhật Bản – Hàn Quốc – Đài Loan – Mỹ – Canada
Tuyển dụng – đào tạo Kỹ Sư, lao động đi Nhật Bản
Đào tạo tiếng Nhật
Dịch vụ visa, vé máy bay
Văn phòng giao dịch: tầng 2, tòa nhà IMS, số 473, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, HN
Điện thoại: 02 473 006 366
Hotline: 0968 506 366 / 0988 476 136
Email: nhatngukenmei@gmail.com
Website: nhatngukenmei.edu.vn
Youtube: Trung Tâm Nhật Ngữ Kenmei
Instagram: duhockenmei